Nhà báo bị bôi nhọ trên Facebook, công an vào cuộc điều tra




(Dân việt) Lãnh đạo Báo Giao Thông cho hay, từ tháng 9.2018, trên mạng xã hội xuất hiện một Facebook có tên Mai Bonsai đã tự viết và đăng hàng loạt status, hình ảnh cá nhân nhằm vu khống, bôi nhọ khi gọi ông Xuân Huy là tên bồi bút chuyên đâm thuê chém mướn, nhận tiền bảo kê của doanh nghiệp.

Ngày 13.10, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định xác nhận, cơ quan này đã nhận được công văn của Báo Giao Thông phản ánh vụ việc nhà báo Nguyễn Xuân Huy, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Giao Thông khu vực miền Trung cùng các phóng viên của văn phòng đã bị một trang mạng xã hội Facebook có tên "Mai Bonsai" đăng thông tin đe dọa, vu khống nhận tiền bảo kê doanh nghiệp.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ vụ việc và sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật khi có kết quả.

Mai Bonsai liên tục đăng tải thông tin về nhà báo Xuân Huy. Ảnh: chụp màn hình© danviet.vn
Mai Bonsai liên tục đăng tải thông tin về nhà báo Xuân Huy. Ảnh: chụp màn hình

Trước đó, ngày 8.10, lãnh đạo Báo Giao thông đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định và các đơn vị chức năng của tỉnh này, phản ánh vụ việc phóng viên Báo Giao Thông bị vu khống, đe dọa.

Văn bản cho hay, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Báo Giao Thông, từ tháng 9.2018, nhà báo Nguyễn Xuân Huy, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Giao thông tại miền Trung cùng các phóng viên của văn phòng đã tiến hành điều tra, ghi nhận thực tế và có bài viết về các vi phạm đấu nối, hành lang ATGT đường bộ QL1D, QL1 và tình trạng xe quá tải bùng phát tại Bình Định.Sau loạt bài viết trên, lực lượng chức năng tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông vận tải đã vào cuộc kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn. Tuy nhiên, từ tháng 9.2018 trên mạng xã hội xuất hiện một Facebook có tên "Mai Bonsai" đã tự viết, đăng hàng loạt status và hình ảnh cá nhân nhằm vu khống, bôi nhọ ông Nguyễn Xuân Huy, khi gọi ông Huy là “tên bồi bút chuyên đâm thuê chém mướn, nhận tiền bảo kê của doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, Facebooker "Mai Bonsai" còn đăng hàng loạt status đe dọa tinh thần, thậm chí kêu gọi doanh nghiệp "xử lý" ông Nguyễn Xuân Huy như: “Xuân Huy Báo Giao Thông sắp lên thớt” hay “đưa nó lên luôn để 500 doanh nghiệp ở Bình Định xử”.

Báo Giao Thông cho rằng, những hành vi kể trên của Facebooker có tên "Mai Bonsai" đang vi phạm quy định của pháp luật về thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến Báo Giao Thông. Đồng thời, xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm cá nhân của nhà báo Nguyễn Xuân Huy, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự Tội làm nhục người khác và Tội đe dọa giết người theo các Điều 155 và 133 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017).



Vì vậy, Báo Giao Thông đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo điều tra, làm rõ xử lý nghiêm chủ tài khoản Facebook "Mai Bonsai”, qua đó có biện pháp bảo vệ các nhà báo hành nghề đúng pháp luật.

Liên quan đến vụ việc trên, sau khi nhận văn bản của Báo Giao Thông, ngày 12.10, ông Phan Hữu Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo VN, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã ký văn bản đề nghị Cục An ninh Chính trị nội bộ - Bộ Công an điều tra, làm rõ vụ việc và có hình thức xử lý đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật, đe dọa tính mạng nhà báo Nguyễn Xuân Huy và sớm thông báo kết quả xác minh vụ việc đến Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam.



Comments